Da Dê Là Gì? Hướng Dẫn Phân Biệt Da Dê Với Các Loại Da Khác

Da dê cũng là dòng da thuộc cao cấp tuy nhiên tính ứng dụng của nó không phổ biến những da bò, bê hay da cừu…Bởi loại da này có đặc tính riêng biệt và một số điểm hạn chế vì vậy không phải sản phẩm đồ da nào cũng có thể ứng dụng sản xuất trên da dê. Vậy để hiểu rõ hơn da dê là gì và cách để phân biệt da dê với các loại da khác như thế nào, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

TÓM TẮT

Da dê là da gì?

Da dê là da thật được lấy từ những con dê đã trưởng thành. Trải qua một quá trình thuộc da tỉ mỉ để tạo nên tấm da thật có chất lượng cao, bền đẹp, mềm mại, có độ đàn hồi cao. 

Da dê không dày như da bò nên có trọng lượng khá nhẹ. Bề mặt da có những đường vân hình cung tự nhiên. Dùng tay sờ lên bề mặt da sẽ dễ dàng nhận thấy kết cấu da rất đanh, có độ dẻo và khả năng đàn hồi rất tốt. 

Các lỗ chân lông trên bề mặt da dê được bố trí theo quy luật rất đặc biệt. Với một lỗ chân lông to sẽ có nhiều lỗ chân lông nhỏ xung quanh. Với điểm đặc trưng này mà độ thoáng khí của da dê là rất cao. 

Từ những đặc tính cơ bản trên nên các nhà sản xuất đồ da cao cấp thường chỉ dùng da dê để sản xuất đồ phụ kiện như: ví da, túi xách, giày dép…và ít được dùng để sản xuất quần áo.

Da dê không dày như da bò nên có trọng lượng khá nhẹ

Cách phân biệt da dê với các loại da khác

Khách hàng muốn phân biệt da dê với các loại da thật cao cấp khác cần nắm rõ được đặc tính cũng như ưu và nhược điểm của loại da này.

Đặc tính nổi bật của da dê

  • Da dê có điểm đặc trưng dễ nhận biết nhất đó là da xốp và nhẹ, mềm mại như da cừu.
  • Con dê có kích thước nhỏ, do vậy một tấm da được lấy từ con dê trưởng thành đa phần đều không lớn, khó có thể so sánh về kích thước với da bò. Một tấm da dê thông thường chỉ từ 4 đến 6 PIA. 
  • Độ dày của da dê dao động từ 0,7 đến 0,9mm. Một số vùng da nhất định như da lưng độ dày có thể đạt trên 1mm. 
  • Bề mặt da dê có các đường vân hình cung cùng hệ thống lỗ chân lông to nhỏ đan xen nhưng không vì thế mà bề mặt da trở nên thô ráp, khi dùng tay sờ vào vẫn cảm nhận được độ mềm mại, mượt mà đặc biệt dẻo dai. 
  • Da dê chịu được nhiệt độ cao và khả năng chống nước khá tốt. 

Ưu điểm của da dê

  • Da dê được đánh giá cao bởi có kết cấu da săn chắc, đồ bền cao.
  • Da mềm, xốp, dễ gia công, phù hợp để làm các sản xuất có nhiều chi tiết, họa tiết tỉ mỉ, kích thước nhỏ.
  • Chịu được lực tác động mạnh, chống thấm, giữ nhiệt tốt.
  • Da dê không bóng, có đường vân tự nhiên trông rất sang trọng.

Nhược điểm của da dê

  • Kích thước tấm da dê nhỏ nên chỉ làm được các loại phụ kiện, đồ handmade, khó có thể sử dụng để làm quần áo hay bọc đồ nội thất.
  • Da dê khá kén người dùng. Cho đến nay người ta vẫn ưa chuộng da bò, bê nhiều hơn là da dê.
  • Da dê thuộc có giá khá cao cho nên những sản phẩm được làm từ loại da này đều là hàng đắt đỏ, không dễ để sở hữu được. 
Bề mặt da dê có các đường vân hình cung

Các loại da dê cao cấp phổ biến hiện nay

Da dê được chia thành nhiều loại dựa trên đặc tính riêng của từng loại. Dựa vào các đặc tính này, các nhà sản xuất sẽ ứng dụng để tạo ra các sản phẩm phù hợp. 

Da dê đực

Lớp da được lấy từ con dê đực, sau khi đã được thuộc da tỉ mỉ sẽ đạt được đồ đàn hồi rất cao, dễ uốn cong, dễ chế tác. Đặc biệt màu sắc của da dê đực sẽ có tông sáng hơn và rất đều màu. 

Khả năng chống thấm, chịu nhiệt, chống mài mòn và chịu lực của da dê được là rất tốt. Có thể ứng dụng để làm nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Nói chung, da dê đực là một loại da khá hoàn hảo. Điểm hạn chế lớn nhất của loại da này đó là số lượng ít, rất hiện vì thế giá thành cũng không hề rẻ. 

Da dê cái

Da dê cái không có màu sắc cố định, tùy thuộc vào từng loại dê khác nhau mà da có thể thay đổi độ đậm, nhạt. Loại da này cũng tương đối mềm mại, dẻo dai, dễ gia công. Được ứng dụng nhiều để sản xuất túi xách, ví da, giày dép…

Chính vì điểm đặc trưng về màu sắc nói trên đã tạo nên sự đa dạng, phù hợp để sản xuất những mặt hàng có tính độc đáo, khác biệt.

Tuy nhiên, với những khách hàng đã sử dụng sản phẩm được làm từ da dê cái sẽ nhận thấy loại da này có tính đàn hồi không cao, dễ dàng để lại nếp nhăn sau một thời gian sử dụng. 

Giá của da dê cái thường cao hơn các loại da khác. 

Hình ảnh các loại da dê

Da dê Nubuck

Đây là một loại da đã được xử lý bề mặt tạo nên một tấm da mềm mịn, mượt mà hơn. Công đoạn chà nhám bề mặt được thực hiện bởi các nghệ nhân có tay nghề cao. Sản phẩm được tạo ra siêu mịn màng, có khả năng chống ăn mòn và chịu lực cực tốt. Sau khi đã xử lý bề mặt có thể phun lên một lớp để tạo màu. Do đó da dê Nubuck có màu sắc rất đa dạng, phù hợp để sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau.

Màu sắc da được tạo nên bởi lớp phủ bề mặt nên sẽ có điểm hạn chế lớn là dễ bay màu. Khả năng chống nước của loại da này cũng không được đánh giá cao. Hơn nữa da rất dễ bám bẩn và khó để làm sạch. 

Da dê Suede

Da dê Suede cũng là một loại da đã được chà nhám bề mặt. Khác với da Nubuck, da Suede được chà nhám từ bề mặt phía dưới nên da khá nhẹ và mềm. Loại da này có màu sắc đa dạng nên được dùng nhiều trong sản xuất quần áo, túi xách…

Nhược điểm là dễ bám bẩn, khó vệ sinh, dễ bay màu. Dùng lâu có thể bai dão làm mất phom dáng ban đầu của sản phẩm và xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về da dê cao cấp mà thegioidoda muốn gửi tới các bạn. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức để lựa chọn được sản phẩm đồ da tốt nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có điều gì thắc mắc, để nhận được lời giải đáp cụ thể và chi tiết nhất nhé. 

ĐÁNH GIÁ post

Related Posts

Giải Thích Lý Do Nên Dùng Phụ Kiện Bằng Da Thật

Bên cạnh quần áo thì phụ kiện thời trang cũng là những item rất được ưa chuộng. Đồ phụ kiện bao gồm: Giày dép, túi xách, thắt…

Túi Da Bò Thật Và Những Ưu Điểm Khiến Mọi Người Yêu Thích

Sở hữu một chiếc túi da bò thật là ước mơ của nhiều người. Xách trên tay một chiếc túi đẹp, sang trọng góp phần không nhỏ…

Chọn Ví Da Theo Phong Thủy Mang Lại May Mắn Tài Lộc Cho Người Dùng

Ví da gần như là món phụ kiện bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là nam giới. Dùng ví vừa mang lại sự tiện…

Da Cá Sấu Và Những Điều Mà Bạn Chưa Biết

Da cá sấu là biểu tượng cho sự sang trọng và xa xỉ bậc nhất. Da cá sấu mang vẻ đẹp hoang dã tự nhiên tạo nên…

Địa Chỉ Mua Da Công Nghiệp Tại Hà Nội 2024

Da công nghiệp là một mặt hàng rất đa dạng về chủng loại và màu sắc. Nhu cầu của người tiêu dùng với loại da này cũng…

Hướng Dẫn Bảo Quản Đồ Da Thật Luôn Bền Đẹp Như Mới

Các sản phẩm đồ da thật là bảo chứng cho sự sang trọng, đẳng cấp của người sử dụng. Tuy nhiên để sở hữu được những món…