Da PVC là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Da PVC Và Da PU

Da PVC là loại da công nghiệp 100%, thành phần cấu tạo không có sự góp mặt của da thật. Đây là một loại giả da có nhiều đặc tính ưu việt, đặc biệt là giá thành rẻ nên được sử dụng rất phổ biến. Hiện nay còn nhiều người bị nhầm lẫn giữa da PVC và da PU. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn nhận biết da PVC là gì. Và chỉ ra sự khác biệt giữa da PVC và da PU.

TÓM TẮT

Da PVC là gì?

Gọi là da nhưng thực chất da PVC là vải dệt kim polyester được phủ lên trên bề mặt một lớp nhựa Polyvinyl Clorua (viết tắt là PVC). Trong quá trình sản xuất sẽ được bổ sung thêm chất phụ gia để tăng độ dẻo dai, kết dính cho sản phẩm. Loại da này còn được gọi phổ biến với các tên da tổng hợp hay da Simili.

Vì là mặt hàng công nghiệp nên loại da này rất đa dạng, phong phú về màu sắc, hiển thị nhiều loại vân trên bề mặt khác nhau tùy theo từng nhà sản xuất.

Da PVC được kết cấu gồm 2 lớp:

  • Lớp bề mặt chính là lớp nhựa polyvinyl chloride đã được ép vân và tạo màu.
  • Lớp lót là lớp vải dệt kim
Cấu tạo của da PVC

Da PVC luôn khiến người ta hoài nghi về độ bền. Vì trên thực tế đây là dòng da công nghiệp có chất lượng thấp nhất và giá thành rẻ nhất. Chất lượng đi đôi với giá thành. Loại da này dễ bị bạc màu, bong tróc, nứt gãy theo thời gian. Tuy nhiên đó chỉ là chuyện của trước đây khi quy trình sản xuất da PVC còn thô sơ. Hiện nay nhờ áp dụng công nghệ hiện đại, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mặt hàng da PVC đã có kết cấu tốt hơn, độ bền được nâng cao, cải thiện tối đa tính thẩm mỹ. Nhờ vậy mà khi so sánh loại da này với những dòng da công nghiệp cao cấp đã không còn nhiều chênh lệch.

Hơn nữa, trong quá trình sử dụng nếu chúng ta biết  bảo quản và làm vệ sinh đúng cách thì tuổi thọ của các sản phẩm làm từ da PVC sẽ cao hơn nhiều. Thông thường da PVC có độ bền từ 2 đến 3 năm. Nếu không bị tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hạn chế va đập mạnh và va chạm với những vật sắc nhọn. Được xử lý ẩm mốc bằng không khí tự nhiên. Thì chắc chắn rằng tuổi thọ của da PVC sẽ được kéo dài nhiều năm hơn. 

Ưu điểm và nhược điểm của da PVC

Muốn hiểu rõ hơn đặc tính của da PVC, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết xem loại da này có những ưu và nhược điểm gì nhé.

Ưu điểm nổ bật của da PVC

  • Da PVC là loại da công nghiệp được sản xuất với số lượng lớn. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, loại da này đã được tạo ra với rất nhiều màu sắc khác nhau, cùng những đường vân biến đổi linh hoạt. Đây là điều mà chúng ta sẽ không thể thấy được ở da thật. 
  • Lớp vải lót được hình thành từ công nghệ dệt kim nên rất chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo được sự mềm mại. Lớp nhựa PVC tráng giúp cho bề mặt luôn nhẵn, bóng, trơn láng, rất dễ lau chùi, vệ sinh. Đặc biệt về mặt không chứa lỗ chân lông tự nhiên nên có khả năng chống thấm tuyệt đối.
  • Một ưu điểm nổi bật khác không thể không nhắc đến đó là giá thành. Da PVC là dòng da công nghiệp có giá thấp nhất hiện nay. Vì vậy khách hàng có thể thoải mái lựa chọn mà không cần quá băn khoăn về vấn đề tài chính. Loại da này là sự lựa chọn hàng đầu trong việc sản xuất các mặt hàng đại trà.

Một số nhược điểm của da PVC

  • Độ bền kém là nhược điểm lớn nhất của da PVC. Mặc dù đã được cải tiến rất nhiều về kỹ thuật sản xuất. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi được tình trạng bạc màu, bong tróc sau một thời gian sử dụng.
  • Loại da tổng hợp này được tráng nhựa nên sẽ có mùi nhựa đặc trưng khá khó chịu trong thời gian đầu sử dụng.
  • Da PVC rất dễ cháy do bắt lửa tốt.
  • Loại da này có sự phong phú về màu sắc nhưng chỉ đạt được tính thẩm mỹ trung bình. Nếu so sánh về độ sang trọng và đẳng cấp với da thật hoặc những dòng da công nghiệp cao cấp thì vô cùng khập khiễng.

    Da PVC ngày càng được nâng cao về chất lượng và mẫu mã

Sự khác biệt giữa PVC và da PU

Da PVC và da PU có khá nhiều điểm tương đồng. Khi đặt da PVC có chất lượng cao bên cạnh da PU thì cũng khá khó để có thể phân biệt được bằng mắt thường. Dưới đây, sẽ là cách giúp bạn nhận biết được sự khác biệt giữa 2 loại da này.

Giống nhau

  • Cả 2 đều là da tổng hợp với cấu tạo gồm 1 lớp vải lót và 1 lớp tráng bề mặt.
  • Da PVC ca da Pu đều chống thấm tốt, dễ dàng lau chùi và có một hệ thống bảng màu da dạng.’
  • Có giá rẻ, luôn có sẵn với số lượng lớn, dễ gia công nên đều được sử dụng rất phổ biến.

Khác nhau

  • Da PVC được làm chủ yếu từ thành phần chính là vải sợi dệt kim polyester và nhựa PVC cùng một số chất phụ gia để tạo độ dẻo. Loại da này mềm, bóng dễ lau chùi nhưng sẽ có mùi nhựa PVC đặc trưng khá khó chịu và không có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Độ bền của da không được đánh giá cao.
  • Da Pu là loại da được cải tiến trên nền da PVC. Do đó trên lớp nhựa tráng bề mặt sẽ được phủ thêm 1 lớp vải vụn để tăng độ mềm dẻo, tính đàn hồi. Bề mặt da PU mỏng và thoáng hơn da PVC. Có thể nói da PU có nhiều điểm cái tiến nên có chất lượng nhỉnh hơn sơ với da PVC.
Bên cạnh da PVC da PU cũng là dòng da công nghiệp rất được ưa chuộng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giúp các bạn hiểu rõ hơn về da PVC. Cũng như biết cách để phân biệt loại da này với da PU. Hy vọng những thông tin đưa ra thật sự hữu ích với các bạn. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

ĐÁNH GIÁ post

Related Posts

Địa Chỉ Mua Da Công Nghiệp Tại Hà Nội 2024

Da công nghiệp là một mặt hàng rất đa dạng về chủng loại và màu sắc. Nhu cầu của người tiêu dùng với loại da này cũng…

Hướng Dẫn Bảo Quản Đồ Da Thật Luôn Bền Đẹp Như Mới

Các sản phẩm đồ da thật là bảo chứng cho sự sang trọng, đẳng cấp của người sử dụng. Tuy nhiên để sở hữu được những món…

Vì Sao Da Bò Ý Lại Đắt Đỏ Và Nổi Bật Hơn Những Loại Da Bò Khác?

Trong thế giới đồ da cao cấp có rất nhiều các loại da khác nhau được làm từ da động vật thật như: bò, cừu, đà điểu,…

Hướng Dẫn Nhận Biết Balo Da Bò Thật

Sử dụng balo làm từ da bò thật đang là xu hướng “hot” trong giới trẻ, vừa đảm bảo được tính trẻ trung, thời thượng thể hiện…

Phân Loại Da Bò Theo Cách Xử Lý Và Chất Lượng Da

Da bò thường được phân loại dựa theo đặc điểm trên về mặt da như màu sắc, đường vân, độ nhẵn mịn. Đó là cách phân loại…

Da Microfiber Là Da Gì? Đặc Điểm Nổi Bật Của Microfiber

Dạo gần đây thegioidoda nhận được khá nhiều thắc mắc của khách hàng về da Microfiber. Nhìn chung mọi người đều muốn biết loại da này có…