Thuộc Da Là Gì? Tìm Hiểu Các Công Đoạn Cơ Bản Của Quá Trình Thuộc Da

Thuộc da là một khâu quan trọng trong lĩnh vực sản xuất hàng thời trang cao cấp. Các tín đồ hàng hiệu đều ưa chuộng sản phẩm từ da thuộc. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết được thuộc da là gì cũng như quy trình thực hiện cơ bản gồm những công đoạn nào. Trong bài viết này, mời các bạn hãy cùng chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu và khám phá về công nghệ thuộc da hiện đại nhất hiện nay nhé.

TÓM TẮT

Thuộc da là gì?

Thuộc da là quá trình xử lý da thật của động vật bằng các loại hóa chất để làm thay đổi cấu trúc protein trên da. Quá trình lão hóa cũng như độ phân hủy của da được kiểm soát. Nhờ đó da sẽ trở nên đẹp hơn, dẻo dai hơn và đặc biệt bền hơn. 

Cho đến nay kỹ thuật thuộc da vẫn là kỹ thuật hàng đầu và duy nhất để áp dụng trong quá trình xử lý da thật. Được tất cả các hãng thời trang đẳng cấp nhất thế giới lựa chọn.

Thuộc da là quá trình xử lý da động vật thật bằng các loại hóa chất

Tìm hiểu lịch sử ngành công nghiệp thuộc da

Từ thời xa xưa khi con người sinh sống chủ yếu bằng hình thức săn bắt hái lượm. Con người đã dùng các loài động vật săn bắt được để làm thức ăn. Còn phần da thì xử lý để thành quần áo. Đó chính là giai đoạn sơ khai của công nghệ thuộc da ngày nay. Tuy nhiên phải đến thế kỷ thứ 8 kỹ thuật thuộc da mới bắt đầu được hình thành rõ nét. Do việc giao thương buôn bán đồ da được mở rộng. Con người đã từng bước hoàn thiện kỹ thuật thuộc da để có thể biến da thật của động vật thành những món hàng có giá trị.

Công nghệ thuộc da hàng đầu thế giới tạo nên những tấm da đẹp hoàn hảo

Đến thời điểm hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Công nghệ thuộc da đã phát triển gần đạt đến độ hoàn hảo. Đem đến những sản phẩm thời trang từ da thật đa dạng, phong phú. Mỗi hãng thời trang sẽ có bí kíp riêng trong quá trình thuộc da để tạo ra điểm nhấn riêng biệt cho sản phẩm thời trang của mình.

Quy trình thuộc da được thực hiện như thế nào?

Mỗi hãng thời trang danh tiếng trên thế giới đều gắn liền với thương hiệu da riêng của họ. Để tạo ra được những loại da có tính chất khác nhau, các hãng đã phải áp dụng những bước cải tiến riêng. Tuy nhiên dù quy trình thuộc da có khác nhau như thế nào cũng phải đảm bảo đủ 3 bước sau: 

Những bước thực hiện của công đoạn tiền thuộc da

Trước khi tiến hành thuộc da phải thực hiện một bước rất quan trọng đó là phân loại da. Da được sử dụng nhiều nhất là da bò ngoài ra còn có da dê, da cừu, da cá sấu…Sau đó phân loại theo kích cỡ để xác định được phương pháp thuộc da cho phù hợp. 

  1. Tạo độ ẩm cho da

Việc làm này nhằm tái tạo lại lượng nước đã có trong da ban đầu. Lượng nước này đã mất đi trong quá trình bảo quản và vận chuyển. 

Da mới xử lý thì việc cấp ẩm sẽ thực hiện dễ dàng hơn da đã phơi khô. Tạo độ ẩm sẽ góp phần giúp cho cấu trúc da trở lại trong thái nguyên thủy. 

Tạo độ ẩm cho da bằng cách ngâm da trong nước lạnh từ 26-27 độ C khoảng từ 6 giờ đến 2 ngày (tùy thuộc vào da mới xử lý hay da đã khô).

     2. Ngâm vôi

Tiếp đến da cần được làm sạch lông và loại bỏ mỡ dưới da, đảm bảo độ sạch sẽ tăng độ bền và tính thẩm mỹ. Sau đó da sẽ được mang đi ngâm vôi với tốc độ cao từ 12 đến 18 tiếng. Da sẽ được đảo liên tục để nước vôi thấm đều nước vôi. Công đoạn này được thực hiện với mục đích làm cho da giãn nở tốt hơn. Sau thời gian ngâm nước vôi da sẽ được rửa sạch với nước cứng.

    3.Cán mỏng da

Sau khi được ngâm vôi da sẽ nở và mềm hơn, lúc này việc cán mỏng được thực hiện rất dễ dàng. Tùy vào mục đích sử dụng mà da sẽ được cán dày hoặc mỏng khác nhau.

    4. Tẩy vôi và làm mềm da

Da có thể được thuộc bằng hóa chất hoặc thảo mộc

Để loại bỏ lượng vôi còn sót lại trên da. Dùng một số loại hóa chất như muối axit như amoni sunfat (NH4)2SO4, amoni clorua NH4Cl hay muối của axit hữu cơ yếu để tẩy vôi. Đồng thời có thể làm mềm da, tạo ra một tấm da có độ đàn hồi tốt và dễ gia công hơn.

Quá trình thuộc da

Đây là công đoạn quan trọng nhằm biến những tấm da nguyên bản thành những loại da có chất lượng cao phục vụ cho quá trình sản xuất đồ da cao cấp. Quá trình này sẽ giúp da có được những đặc tính tối ưu như: Chịu nhiệt tốt, thoáng khí, dễ dàng làm sạch, không bị bong tróc theo thời gian, chịu lực tốt. không bị ăn mòn và tấn công bởi các loại vi sinh vật.

Thuộc da bằng hóa chất

Hóa chất được sử dụng chủ yếu trong quá trình thuộc da là crom. Ngoài ra còn có thể sử dụng một số loại hóa chất khác như: Phèn, titan, sắt. Tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao và nhanh chóng như thực hiện với crom.

Người ta sẽ cho crom vào bể rồi cho da vào ngấm đến khi hóa chất ngấm đều vào trong da. Tạo thành một loại da có màu xanh. Hầu hết các loại da trên thị trường hiện nay đều được thuộc theo cách này. Có một số loại được thuộc bằng thảo mộc, an toàn hơn dùng hóa chất nhưng không nhanh chóng và tiện dụng.

Thuộc da bằng thảo mộc

Các loại thảo mộc được sử dụng để thuộc da đều có chứa nhiều Tanin –  một loại axit tự nhiên. Người ta chủ yếu tìm thấy Tanin trong vỏ và lá cây. Tanin sẽ liên kết với protein trong da tạo thành một lớp màng bảo vệ, chống lại vi khuẩn và nấm mốc.

Tanin cũng được cho vào bể rồi cho da vào ngâm. Nồng độ Tanin phải được tăng lên hàng ngày. Sau vài tuần ngâm trong bể chúng ta sẽ nhận được một loại da có tên là da Veg.

Công đoạn hoàn thiện

Công đoạn này nhằm mục đích để cho da đạt được vẻ đẹp cũng như độ bền ở mức tối đa nhất. Khi da đã thuộc xong và giữ được độ ẩm ở mức 60-65%, lúc này da vẫn rất mềm và thô có thể xử lý được một cách dễ dàng. Trau chuốt lại một lần nữa để tạo ra tấm da ưng ý nhất. Sau đó mới đưa da đến các xưởng sản xuất để tạo thành những tấm da có màu sắc, chất lượng hàng đầu.

Qua bài viết trên có thể thấy quy trình thuộc da vừa phải áp dụng công nghệ hiện đại vừa phải có sự khéo léo của bàn tay con người. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp các bạn đã hiểu rõ hơn về công nghiệp thuộc da hàng đầu hiện nay. Hãy là người tiêu dùng thông thái lựa chọn được sản phẩm từ da thuộc chất lượng tốt nhất nhé.

ĐÁNH GIÁ post

Related Posts

Địa Chỉ Mua Da Công Nghiệp Tại Hà Nội 2024

Da công nghiệp là một mặt hàng rất đa dạng về chủng loại và màu sắc. Nhu cầu của người tiêu dùng với loại da này cũng…

Hướng Dẫn Bảo Quản Đồ Da Thật Luôn Bền Đẹp Như Mới

Các sản phẩm đồ da thật là bảo chứng cho sự sang trọng, đẳng cấp của người sử dụng. Tuy nhiên để sở hữu được những món…

Vì Sao Da Bò Ý Lại Đắt Đỏ Và Nổi Bật Hơn Những Loại Da Bò Khác?

Trong thế giới đồ da cao cấp có rất nhiều các loại da khác nhau được làm từ da động vật thật như: bò, cừu, đà điểu,…

Hướng Dẫn Nhận Biết Balo Da Bò Thật

Sử dụng balo làm từ da bò thật đang là xu hướng “hot” trong giới trẻ, vừa đảm bảo được tính trẻ trung, thời thượng thể hiện…

Phân Loại Da Bò Theo Cách Xử Lý Và Chất Lượng Da

Da bò thường được phân loại dựa theo đặc điểm trên về mặt da như màu sắc, đường vân, độ nhẵn mịn. Đó là cách phân loại…

Da Microfiber Là Da Gì? Đặc Điểm Nổi Bật Của Microfiber

Dạo gần đây thegioidoda nhận được khá nhiều thắc mắc của khách hàng về da Microfiber. Nhìn chung mọi người đều muốn biết loại da này có…